13:16 +07 Thứ hai, 17/12/2018
RSS
  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03
PHẦN MỀM PHỔ CẬP GIÁO DỤC - CHỐNG MÙ CHỮ
Phần mềm thống kê
Phần mềm quản lý thống kê giáo dục Tiểu học
Thi tiếng Anh online
Quảng cáo
Bộ GD&ĐT
Thi toán online

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 37

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 36


Hôm nayHôm nay : 1379

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 38103

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2542506

Trang nhất » Tin tức » Giáo dục trung học cơ sở

global html

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Phổ tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2014 - 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2015 -2016

Thứ hai - 07/09/2015 10:08
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Phổ tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2014 - 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2015 -2016

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Phổ tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2014 - 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2015 -2016

Sáng ngày 31/8/2015, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Phổ tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2014 - 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2015 -2016.

Dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch HĐND huyện Võ Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Bườm, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện Nguyễn Thị Lệ Thúy cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, hội đoàn thể ở huyện, đại diện lãnh đạo UBND các xã, thị trấn và lãnh đạo các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Năm học 2014-201vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Phổ đã chỉ đạo 51 đơn vị trường học trong huyện bám sát nội dung, chủ đề năm học triển khai thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên và học sinh; chú trọng đổi mới nội dung phương pháp dạy và học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.

Toàn huyện có 15/15 trường mầm non thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Tỷ lệ học sinh giỏi cấp tiểu học và trung học cơ sở đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh, quốc gia tăng khá so với năm học trước. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phân bổ trên 8 tỷ đồng cho các trường để xây dựng phòng học, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị dạy học. Toàn huyện hiện có 43/51 trường đạt chuẩn quốc gia…

Yen-2015-T9-GD-02.jpg

Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm những mặt còn hạn chế, hội nghị cũng đã tập trung thảo luận, đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2015 – 2016 như: tiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; kịp thời xây dựng và triển khai kế hoạch sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên phù hợp với từng cấp học; xây dựng Trường Mầm non Phổ Ninh và Phổ Thạnh đạt chuẩn quốc gia.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Văn Thành đã đánh giá cao những kết quả mà ngành Giáo dục huyện nhà đã đạt được trong năm học qua. Đồng thời, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm mà ngành cần tập trung thực hiện để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của năm học 2015 – 2016 như: tiếp tục đẩy mạnh việc học tậ và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các trường học; chủ động nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới nội dung phương pháp dạy học theo hướng phát triển tư duy, năng lực sáng tạo của học sinh…

Yen-2015-T9-GD-03.jpg

Cũng tại hội nghị, Đại diện lãnh đạo huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tặng giấy khen cho 23 tập thể và 753 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2014-2015; tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và giấy khen của UBND huyện cho 4 tập thể và 112 cá nhân đạt thành tích tốt trong các phong trào thi đua năm học 2014-2015./.
 

Một số hình ảnh trong buổi tổng kết
 


Văn nghệ chào mừng Hội nghị

 

               

Đồng chí: Nguyễn Văn Bảy - Trưởng Phòng GD&ĐT phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Đ/c: Nguyễn Ngọc Quý - Phó Trưởng phòng GD&ĐT đọc báo cáo tổng kết

 Đại biểu và đại diện 51 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở dự Hội nghị


Đ/c: Lê Thị Bạch Tuyết - HT trường MN Phổ Vinh đọc tham luận tại Hội nghị


Đ/c: Lê Hoàng Linh - PHT trường THCS Phổ Ninh đọc tham luận tại Hội nghị


Đ/c: Nguyễn Ngọc Tuấn - PHT trường TH Phổ Ninh đọc tham luận tại Hội nghị


Đ/c: Phan Bường - PTP Phòng GD&ĐT đọc QĐ khen thưởng năm học 2014-2015








Đ/c Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Văn Thành - phát biểu tại Hội nghị


Đ/c Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Bườm - phát biểu tại Hội nghị


Đ/c Chủ tịch CĐ Giáo dục: Võ Xuân Hoàng - Đọc bản phát động thi đua NH 2015-2016
 

 

BÁO CÁO
Tổng kết năm học 2014 - 2015 và
phương hướng, nhiệm vụ năm học 2015-2016

 
Căn cứ Chỉ thị số 3008/CT-BGDĐT ngày 18/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Căn cứ Quyết định số 1955/QĐ-BGDĐT ngày 30/5/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Quyết định số 951/QĐ-UBND ngày 07/7/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi;
Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 28/10/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2014 - 2015;
 Thực hiện Phương hướng, nhiệm vụ công tác năm học 2014-2015 của ngành Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi, Phòng Giáo dục và Đào tạo Đức Phổ báo cáo tổng kết năm học 2014-2015 với các nội dung, cụ thể sau:
Phần thứ nhất: Đánh giá kết quả thực hiện năm học 2014-2015.
I. Thống kê số liệu: (Có biểu mẫu đính kèm)
 Tổng số: 51 trường , 744 lớp, 21.831 học sinh. Trong đó:
 Mầm non: 15 trường, 144 lớp nhà trẻ, mẫu giáo, so với năm học trước giảm 5 lớp; 4.096 học sinh, so với năm học trước giảm 160 học sinh.
 Tiểu học: 21 trường, 378 lớp, so với năm học trước tăng 02 lớp; 10.219 học sinh , so với năm học trước giảm 242 học sinh.  
 Trung học cơ sở: 15 trường, 222 lớp, so với năm học trước giảm: 07 lớp; 7.516 học sinh, so với năm học trước giảm 114 học sinh.
Chi bộ độc lập: 50 (THCS: 15; TH: 21; MN: 14), Chi bộ ghép liên trường TH và MG: 01: (TH và MN Phổ Châu).
II.  Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý
1. Toàn ngành tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tư Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Một số vấn đề xây dựng Đảng hiện nay” nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công nhân, viên chức trong việc tự phê bình, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực trong nhà trường.
2. Triển khai thực hiện Chương trình hành động số 51của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 5447 ngày 24/11/2014 của UBND tỉnh; Chương tình hành động số 40 của Huyện ủy ngày 25/8/2014 về thực hiện Nghị quyết 29 đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.
3. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11 ngày 28/10/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2014 - 2015.
4. Thực hiện phân cấp quản lý giáo dục cho địa phương theo Nghị định số 115/2010 ngày 24/12/2010 của Chính phủ. Thực hiện Thông tư liên tịch số 47/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế: Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo được UBND huyện ủy quyền ký Quyết định bổ nhiệm, điều động đối với cán bộ quản lý thuộc PGD quản lý trên địa bàn.
5. Chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện ba công khai theo thông tư 09/2009 ngày 7/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Về công khai tài chính: Tất cả các trường đều xây dựng kế hoạch thu, chi tài chính, thông qua hội đồng trường để các bộ phận góp ý xây dựng và thống nhất kế hoạch chi, hàng tháng; công khai các khoản chi bằng cách niêm yết danh mục các khoản chi trong tháng, mỗi năm hai kỳ vào cuối năm học và cuối năm tài chính. Thanh tra nhân dân trường học thực hiện việc giám sát các khoản thu, chi và báo cáo công khai trước tập thể nhà trường.
 - Về công khai cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên: Các trường theo dõi quản lý chặt chẽ cơ sở vật chất, tài sản cố định, thiết bị dạy học... định kỳ lập các báo cáo về nhân sự, về cơ sở vật chất báo cáo cho Phòng Giáo dục và Đào tạo; đầu năm có kế hoạch mua sắm theo đề xuất các tổ chuyên môn; nhập sổ tài sản cuối năm học có tiến hành kiểm tra.
- Về công khai chất lượng giáo dục:  Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường tiến hành công khai kết quả học tập của học sinh trong cuộc họp phụ huynh vào cuối học kỳ 1 và cuối năm học; có trao đổi riêng với phụ huynh có con em chậm tiến trong học tập và rèn luyện.
6. Triển khai, thực hiện công văn số 1173 ngày 30/7/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học 2014-2015, Phòng GD-ĐT Đức Phổ đã ban hành Công văn số 475 ngày 05/9/2014 về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu đầu năm học 2014-2015. Tất cả các đơn vị trường học trên địa bàn huyện thực hiện việc thu chi theo đúng các văn bản và hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên. Không xảy ra trường hợp lạm thu sai phạm phải xử lý hoặc kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý tại đơn vị.
7. Thanh tra hoạt động sư phạm, kiểm tra việc dạy thêm, học thêm:
Trong năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các đoàn kiểm tra các chuyên đề như: Thực hiện quy chế chuyên môn; thực hiện quy chế dân chủ trong trường học; kiểm tra dạy thêm, học thêm; ... ở cả 3 cấp học. Kết quả thanh, kiểm tra: 18/51 trường; trong đó: MN 5/15. tỷ lệ 33,3%; TH 7/21 trường, tỷ lệ 33,3%; THCS 6/15 trường, tỷ lệ 40%. Nhìn chung các trường trong huyện thực hiện quy chế chuyên môn đảm bảo; không có tình trạng vi phạm về dạy thêm, học thêm.
8. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giáo dục; 100% trường học có hộp thư điện tử để thực hiện trao đổi văn bản qua email; có trang tin điện tử trong việc quảng bá hình ảnh nhà trường, đưa thông tin hoạt động đến phụ huynh, học sinh. Phát động sâu rộng các cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử; bài giảng E-lerning; qua đó những bài giảng có chất lượng được đăng lên trang website của Phòng làm nguồn tư liệu cho giáo viên và học sinh tham khảo, học tập.
- 15/15 trường THCS bước đầu thực hiện khai thác diễn đàn Trường học kết nối; đã thực hiện cung cấp tài khoản cho giáo viên và học sinh; tham gia sinh hoạt chuyên môn trực tuyến có hiệu quả.
- Tiếp tục khai thác các phương tiện, thiết bị CNTT hiện có để phục vụ trong các hoạt động dạy, học như sử dụng phòng vi tính dạy môn tin cho học sinh lớp và tổ chức thi Toán, Tiếng Anh qua mạng, sử dụng các đèn chiếu trong các tiết dạy.
9. Những nhân tố điển hình cần nhân rộng, biểu dương khen thưởng trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong các hoạt động giáo dục phong trào thi đua Hai tốt như: Tập thể Trường THCS Phổ Thuận, Ông Phạm Hòa- Cán bộ chuyên môn Phòng GD-ĐT, bà Lê Thị Phương Linh- GV Trường THCS Phổ Minh.
Kết quả cuối năm học có 753 cá nhân đạt danh hiệu LĐTT, 112 cá nhân được công nhận CSTĐCS, 106 cá nhân được UBND huyện tặng giấy khen, 23 tập thể được công nhận tập thể lao động tiên tiến; đang đề nghị về Sở GD-ĐT và UBND tỉnh 03 TTLĐXS, 6 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 11 cá nhân CSTĐCT.
10. Triển khai và chấp hành tốt việc thực hiện Quyết định 20/2013/QĐ-UBND ngày 07/5/2013 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về kỷ cương hành chính tại cơ quan và trường học, Chỉ thị số 31 - CT/TU ngày 13/6/2014 của Tỉnh uỷ Quảng Ngãi về chủ trương không dùng bia, rượu trong giờ hành chính và buổi trưa các ngày làm việc.
11. Khiếu nại, tố cáo: trong năm học không có khiếu nại tố cáo nào liên quan đến công tác chuyên môn, công tác tổ chức và tài chính của đơn vị.
 
III. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục
1. Thực hiện tốt Chỉ thị số 03 ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 03 ngày 01/7/2011 của Ban Bí thư; Hướng dẫn số 224 ngày 27/02/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015.
- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia nghe giáo sư Hoàng Chí Bảo nói chuyện về Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chủ đề "Trung thực, trách nhiệm gắn bó với nhân dân, đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh".
- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên làm bảng đăng ký tu dưỡng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó xây dựng cho mình một chuẩn mực đạo đức lối sống và chương trình hành động sát với chủ đề năm 2015.
- Nghiên cứu quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh trong Di chúc với 04 nội dung: Lời căn dặn của Chủ Tịch Hồ Chí Minh về Đảng về bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, về nhân dân lao động và những việc cần làm sau kháng chiến.
- Giới thiệu những thành tựu của toàn Đảng, toàn dân sau 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bàn biện pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Di chúc của Bác gắn với việc thực hiện NQ TW 4 Khóa XI và Chỉ thị số 03 của TW.
- Bậc Mầm non tổ chức Hội thi Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp huyện với 15/15 trường đăng ký tham gia.
- Tổ chức Hội thi kể chuyện Bác Hồ cấp huyện cho học sinh THCS.  Chỉ đạo các Liên đội tiếp tục duy trì hoạt động kể chuyện trong giờ chào cờ hàng tuần.
2. Các biện pháp để tăng cường thực hiện các giải pháp đồng bộ, thiết thực phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học; xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai thực sự có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tập trung đổi mới công tác quản lý, tiếp tục thực hiện việc xây dựng phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, thực hiện tốt các cuộc vân động.
-  Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao giáo dục toàn diện, trên cơ sở đó làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi ở các khối lớp.
-  Tiếp tục đầu tư trang bị CSVC, đảm bảo yêu cầu phổ cập giáo dục, đảm bảo cho việc tổ chức hoạt động dạy và học an toàn, thân thiện, thu hút được học sinh theo nhu cầu phát triển.
 - Thực hiện tốt việc gắn dạy chữ với dạy người, dạy kỹ năng sống cho học sinh gắn cuộc vận động thiếu nhi làm theo lời Bác và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Chú trọng, tăng cường vai trò và hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn, GVCN, GVBM, các đoàn thể trong việc tổ chức phối hợp giáo dục toàn diện, quản lý học sinh. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh.
3. Thực hiện giảng dạy tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong các tiết dạy bộ môn Sử, GDCD, Địa, sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ...
- Thực hiện tốt Quyết định số 16/2008 ngày 16 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về đạo đức nhà giáo; không có tập thể, cá nhân vi phạm đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng uy tín của ngành, giảm sút niềm tin trong nhân dân, trong phụ huynh.
4. Kết quả xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực:
Tổ chức quán triệt và thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” một cách chặt chẽ, có định hướng hoàn thành các tiêu chí cụ thể. Kết quả đánh giá xếp loại THTT, HSTC các trường như sau:
Mầm non Tiểu học Trung học cơ sở
CCG TB Khá Tốt X sắc CCG TB Khá Tốt XS CCG TB Khá Tốt XS
0 0 04 10 01 0 0 06 13 02 0 0 05 08 02
 
5. Kết quả thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, Chỉ thị số 33/2006 về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục gắn với cuộc vận động "Hai không". Phát huy năng lực sở trường của mỗi cán bộ giáo viên trên cơ sở phân công nhiệm vụ phù hợp chuyên môn đào tạo, điều kiện thực tế.
6. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 10 ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị; tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đề án Phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 – 2015 theo quyết định số 239 của Thủ tướng Chính phủ. Xây dưng kế hoạch phổ cập cho từng năm; tập trung kinh phí, mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ 5 tuổi.
- Huy động và ưu tiên tiếp nhận 100% trẻ MG 5 tuổi trên địa bàn vào học tại trường. Tuyên truyền th­ường xuyên tới phụ huynh để duy trì tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần hàng tháng và số lư­ợng trong cả năm. Tỷ lệ chuyên cần đạt từ 95% trở lên đối với trẻ mẫu giáo lớn; 85%  đối với trẻ  nhà trẻ, mẫu giáo bé và nhỡ.
- Trong tháng 7/2015, đoàn kiểm tra phổ cập MN 5 tuổi của tỉnh về kiểm tra và đã công nhận huyện Đức Phổ đã đạt chuẩn PCMN 5 tuổi năm 2015.
- Công tác tư vấn, hướng nghiệp và thực hiện phân luồng học sinh sau trung học cơ sở: Các trường thực hiện đảm bảo tiết hướng nghiệp theo quy định. Phòng GD-ĐT đã phối hợp với Trường trung cấp nghề Đức Phổ để tổ chức những buổi hướng nghiệp cho học sinh tại các trường THCS.
7. Công tác giáo dục đạo đức, kĩ năng sống được thực hiện thường xuyên, ngăn chặn bạo lực trong học sinh. Chỉ đạo và triển khai cho học sinh kí cam kết không vi phạm Luật An toàn giao thông và không tham gia tụ tập đông người bất hợp pháp.
- Thực hiện các biện pháp, giải pháp để khắc phục hiện tượng học sinh ngồi sai lớp, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém: Phân giáo viên dạy khắc phục học sinh yếu kém. Tham mưu và triển khai, thực hiện có hiệu quả theo chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện về ngăn chặn học sinh bỏ học; học sinh nghỉ học.
 8. Việc triển khai các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên: Trong năm học Phòng GD-ĐT đã cử giáo viên tham gia tất cả các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cốt cán của Sở GD-ĐT tổ chức; sau đó, Phòng tổ chức triển khai lại cho toàn bộ giáo viên trong huyện.
 9. Đẩy mạnh công tác thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành theo quy định; công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ của cơ sở giáo dục và công tác quản lý nhà  nước về giáo dục; tập trung thanh tra một số chuyên đề như: dạy thêm, học thêm, các khoản thu trong năm học, việc thực hiện chính sách đối với nhà giáo…
 10. Thực hiện Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân  giai đoạn 2008-2020: Khối THCS đã dạy theo chương trình của Bộ GD&ĐT ở tất cả các khối lớp, đội ngũ giáo viên giảng dạy tiếng Anh được tạo điều kiện học tập nâng cao, dự các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức theo tiêu chuẩn quy định. Hiện nay trường THCS Nguyễn Nghiêm đang thực hiện chương trình giảng dạy thí điểm mới cho học sinh lớp 6 do Sở GD&ĐT chỉ đạo.
Việc dạy Tiếng Anh ở các trường Tiểu học gặp nhiều khó khăn do thiếu giáo viên. Phòng đã bố trí đủ giáo viên ngoại ngữ để dạy trong năm học 2015-2016.
 
IV. Giáo dục mầm non
Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới 15/15 trường, tỉ lệ đạt 100%. Triển khai tổ chức tập huấn đến cán bộ giáo viên về nội dung Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, hiện có 74 lớp mẫu giáo 5 tuổi thực hiện tốt bộ chuẩn.
 Kiến nghị, đề xuất để đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi:
- Hỗ trợ đồ dùng, thiết bị để cho các trường mầm non trong huyện thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dạy trẻ.
- Tiếp tục tập huấn công tác Phổ cập. Ưu tiên nguồn lực thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
- Khó khăn hiện nay của giáo dục mầm non là phòng học chưa đủ diện tích, xuống cấp; công trình vệ sinh, tường rào cổng ngõ chưa đảm bảo. Sân chơi còn thiếu đồ chơi ngoài trời cho trẻ.
* Số lượng, tỷ lệ đến nhà trẻ, mẫu giáo:
Nhà trẻ Mẫu giáo Mẫu giáo 5 tuổi
TS cháu trong độ tuổi Số cháu đến nhà trẻ Tỷ lệ TS cháu trong độ tuổi Số cháu đến MG Tỷ lệ TS cháu 5 tuổi Số cháu đến MG Số cháu học 2 buổi/ngày
2.989 290 9.7% 6.095 3.806 62.4% 1.980 1.980 1.980
 
* Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở thể nhẹ cân và thấp còi:
+ Cháu nhà trẻ : Trẻ được theo dõi 283 cháu, suy DD thể nhẹ cân: 5 cháu, tỉ lệ 1,8%; suy DD thể thấp còi: 31 cháu, tỉ lệ 11%.
+ Cháu MG: trẻ được theo dõi: 3.800 cháu, suy DD thể nhẹ cân: 79 cháu, tỉ lệ 2,1%; suy DD thể thấp còi:  125 cháu, tỉ lệ 3,3%.
Thường xuyên đi kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm các trường mầm non bán trú, trong năm học chưa có trường hợp ngộ độc xảy ra tại trường, có 13 bếp ăn được công nhận đảm bảo đúng quy trình một chiều. Các trường thường xuyên phổ biến công tác tuyên truyền đến cha mẹ và cộng đồng. Đầu năm học đã mời được y, Bác sĩ của Phòng Y tế Dự phòng khám bệnh cho trẻ để phát hiện những bệnh cần được điều trị, các trường cũng đã mời được Bác sĩ nói chuyện về chăm sóc sức khỏe cho trẻ mầm non trong nhà trường ...
Số lượng giáo viên tuyển dụng mới trong năm học: 38 người.
Kết quả hội thi của giáo viên và học sinh, có phụ lục đính kèm, so với năm học trước vẫn giữ vững.
V. Giáo dục phổ thông
- Thực hiện đảm bảo chương trình giáo dục phổ thông. Đẩy mạnh các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo Thông tư số 30/2014 ngày 28/8/2014 về Quy định đánh giá học sinh tiểu học. Các trường đã thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
Các trường THCS thực hiện đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng phát triển năng lực. Bước đầu thực hiện việc dạy học theo chủ đề, sử dụng các kỹ thuật dạy học mới như: Bàn tay nặn bột, đẩy mạnh hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật, phát động mạnh mẽ các hội thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn, dạy học theo chủ đề tích hợp, …
Căn cứ vào Chuẩn kiến thức, kĩ năng, giáo viên đã điều chỉnh nội dung dạy học theo đối tượng học sinh, đối với đối tượng học sinh tiếp thu tốt, giáo viên tổ chức dạy học hết các bài tập trong sách giáo khoa.
- Tiếp tục triển khai dạy học tiếng Anh theo Quyết định số 3321 ngày 12/8/2010. Toàn huyện thống nhất dạy học theo chương trình Tiếng Anh mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện có 15/21 trường Tiểu học dạy học Tiếng Anh. Tất cả giáo viên đã đạt được trình độ đào tạo A2 trở lên. Tùy theo điều kiện lớp học, các trường đã bố trí dạy học 2-4 tiết/tuần. Trong năm học 2014 – 2015, Phòng đã cử 7 giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng tiếng Anh theo QĐ số 1400 của Thủ tướng Chính phủ về đề án giảng dạy môn Tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Tuy vậy, thời gian khóa bồi dưỡng chưa cao nên hiệu quả mang lại chưa nhiều. Số giáo viên dạy Tiếng Anh trong huyện thiếu nhiều nên việc đi bồi dưỡng gây ảnh hưởng lớn đến việc dạy, học tại đơn vị.
1.  Giáo dục tiểu học
Trường Tiểu học Phổ Ninh là đơn vị được chọn thí điểm mô hình trường tiểu học mới (VNEN) với 16 lớp và 402 học sinh đã chú ý đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo công văn số 86 ngày 18/3/2014. Việc thực hiện theo mô hình này đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
Tiếp tục triển khai cho 21 trường tiểu học trong huyện sử dụng “Phương pháp bàn tay nặn bột” dạy học trong các giờ học khoa học tự nhiên trên lớp; đã tổ chức 2 lần sinh hoạt chuyên môn cấp huyện sử dụng phương pháp này.
Phòng đã chỉ đạo chuyên môn các trường tìm hiểu những thông tin về dạy học Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục, tổ chức cho các trường triển khai dạy đồng loạt chương trình trong năm học 2015-2016.
Mặc dù hầu hết các trường tiểu học trong huyện đang thiếu giáo viên và thiếu phòng học nhưng các trường đã có nhiều nỗ lực trong sắp xếp phòng học để dạy học tăng buổi (6 đến 8 buổi/tuần). Ngoài ra, các trường còn tổ chức dạy học theo đối tượng học sinh, tận dụng tối đa thời gian dôi dư giữa các tiết học để phụ đạo học sinh yếu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi.
Phòng đã tiến hành kiểm tra từng tiêu chí của các trường tiểu học đã đạt chuẩn chuẩn quốc gia sau 5 năm. Toàn huyện có 9 trường có học sinh học 2 buổi/ ngày, các trường còn lại học 7 đến 8 buổi/tuần, riêng Trường Tiểu học số 2 Phổ Thạnh chỉ dạy 5 buổi/tuần. Kết quả kiểm tra cho thấy hầu hết các trường đều chưa đảm bảo việc dạy học 2 buổi/ngày do thiếu phòng học và thiếu giáo viên. Phòng đã lập tờ trình tham mưu với UBND huyện để bổ sung những nội dung còn thiếu.
 Trong năm, huyện đã tuyển dụng được 73 GV, trong đó: 38 giáo viên tiểu học, 20 giáo viên dạy Tiếng Anh; 05 giáo viên Âm nhạc, 03 giáo viên Mỹ thuật; 05 giáo viên Thể dục và 02 giáo viên công tác Đội. 
Phòng đã phối hợp với trường đại học Phạm văn Đồng mở 1 lớp đại học tiểu học hệ vừa học vừa làm cho hơn 30 cán bộ, giáo viên theo học.
Tổ chức tập huấn lại tại huyện cho cán bộ quản lí và giáo viên cốt cán ở các trường, chỉ đạo để các trường triển khai thực hiện tại đơn vị: Lớp tập huấn về bình đẳng giới, Dạy học hòa nhập trẻ khuyết tật, Kỉ luật tích cực,…
Đa số giáo viên nắm rõ nội dung, tinh thần của Thông tư 30 và thực hiện nhận xét đúng yêu cầu đổi mới, lời nhận xét rõ ràng; nhiều phụ huynh cũng đã biết dựa vào lời nhận xét của giáo viên để giúp đỡ con em hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
Tuy nhiên, việc thực hiện đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 30 còn gặp phải một số khó khăn nhất định. Nhiều giáo viên còn lúng túng trong việc lựa chọn từ ngữ để ghi nhận xét cho phù hợp; việc huy động phụ huynh tham gia đánh giá kết quả học tập của học sinh còn nhiều hạn chế.
Những kiến nghị cần hỗ trợ và tư vấn: Trong năm học đến, Sở GD&ĐT cần thay đổi mẫu sổ chủ nhiệm và một số hồ sơ liên quan cho phù hợp hơn với việc đánh giá học sinh theo TT 30; cần giới thiệu đến cơ sở một số nội dung hay về cách ghi nội dung giấy khen cho học sinh.
- Kết quả chất lượng giáo dục tiểu học và kết quả các hội thi, có phụ lục kèm theo, năm học 2014-2015 này. đặc biệt có 06 học sinh đạt giải Quốc gia, trong đó (04 giải Nhì, 01 giải Ba, 01 giải KK).
Kết quả Hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2014-2015: 2.029 học sinh, tỷ lệ 99,5%, so với năm học trước giảm 0,2%; chưa hoàn thành 10, tỷ lệ 0,05%, so với năm học trước tăng 0,02%. Kết quả tăng, giảm chất lượng của học sinh so với các năm không đáng kể.
 
2. Giáo dục trung học
- Những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cấp trung học:
Triển khai và thực hiện tốt chương trình giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh; triển khai tự đánh giá nhà trường theo đúng văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của ngành.
Xây dựng và triển khai dạy học các chủ đề tích hợp liên môn đến từng tổ chuyên môn, đến từng giáo viên; đảm bảo giảng dạy hướng nghiệp cho học sinh theo chương trình quy định. Phối hợp với trường Trung cấp nghề tư vấn hướng nghiệp và phân luồng giúp cho học sinh xác định đúng hướng đi của mình sau tốt nghiệp.
Thực hiện tốt tích hợp một số nội dung môn học và các hoạt động giáo dục; tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục văn hóa truyền thống, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, kĩ năng thực hành, ý thức trách nhiệm cho học sinh.
Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp của giáo viên. Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn và tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS; Chỉ đạo thống nhất trong việc thực hiện quy chế chuyên môn, thực hiện phân phối chương trình, sách giáo khoa,  theo Thông tư 58/2011; việc soạn giảng theo nhóm bộ môn và sinh hoạt chuyên đề “Phương pháp bàn tay nặng bột“; Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, theo chủ đề. Tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.
- Thực hiện những giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của tổ bộ môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh: Thông qua hoạt động dạy học, hoạt động Đội, HĐNGLL, công tác chủ nhiệm... để giáo dục kĩ năng sống, giáo dục đạo đức, xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỉ cương nề nếp, giáo dục kĩ luật cho học sinh.
Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 09/2009 của BGDĐT ngày 07/5/2009 về Quy chế công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống  giáo dục đúng theo quy định.
Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường có đủ điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất, huy động được kinh phí có thể bố trí dạy học 2 buổi/ ngày hoặc học trên 6 buổi/ tuần: 11/15 trường THCS. Số học sinh được học 2 buổi/ ngày là 3.327/7.518 học sinh (tỉ lệ 44,3%).
Trong năm, đã tuyển dụng được 34 giáo viên (01 Sinh Nông, 08 Tin học; 08 Toán Tin; 01 Lý Tin, 04 Mỹ Thuật; 03 Âm Nhạc; 03 Thể dục và 06 Công nghệ).
- Kết quả chất lượng giáo dục và kết quả các hội thi, có phụ lục kèm theo, đặc biệt có 04 GV đạt giải KK và 02 HS đạt giải KK cấp Bộ.
+ Kết quả tốt nghiệp THCS năm học 2014-2015: 1.698 học sinh, tỷ lệ 97,9%, so với năm học trước giảm 1,4%; Hỏng tốt nghiệp 36, tỷ lệ 2,1%, so với năm học trước tăng 1,2%. Kết quả tăng, giảm chất lượng của học sinh so với các năm không đáng kể. Kết quả thi tuyển vào 10 có tiến bộ.
3. Giáo dục thường xuyên
Đã thành lập và duy trì hoạt động của 15 Trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn huyện (mỗi xã, thị trấn 1 trung tâm).
 
 VI. Chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
 - Công tác tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên được thực hiện theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Quảng Ngãi.
- Ngành giáo dục tạo mọi điều kiện để đảng viên trong chi bộ nhà trường đi học các lớp lý luận chính trị, các lớp đại học, trên đại học. Giáo viên các trường tham gia vào các lớp bồi dưỡng nâng chuẩn từ xa ở tất cả ba bậc học.
- Việc quy hoạch phát triển nguồn nhân lực, quy hoạch cán bộ quản lý các trường học được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo nguồn nhân lực kế cận cho cán bộ quản lý trường học.
Cán bộ quản lý, giáo viên được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn hiện nay: bậc MN 31 người, TH 50 người, THCS 36 người.
- Trong năm học đã tuyển dụng 145 giáo viên ở cả 3 cấp học. (đã nêu ở trên)
Thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại đơn vị. Tăng cường phân cấp quản lý và giao quyền chủ động, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ cho các cơ sở giáo dục.
          Thực hiện công tác đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo Chuẩn cán bộ quản lý, giáo viên đã ban hành gắn với việc thực hiện đổi mới nội dung, đổi mới phương pháp dạy học.
 
VII. Công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất
1. Thống kê số lượng trường, lớp; kinh phí tăng cường cơ sở vật chất (theo mẫu đính kèm).
Trong năm học đã đưa vào bàn giao sử dụng 4 phòng học mầm non Phổ Thạnh và 02 phòng học MN Phổ Phong với tổng mức đầu tư 3,7 tỷ đồng. Hiện đang  xây dựng 8 phòng học trường THCS Nguyễn Nghiêm với tổng mực đầu tư: 4,014 tỷ đồng; nhà hiệu bộ trường MN Phổ Vinh với tổng mức đầu tư 2,4 tỷ đồng.
Mua sắm sửa chữa với tổng kinh phí là 4.586 tỷ đồng. Trong đó, sữa chữa mái tôn và hệ thống chống sét TH Thạnh1, TH Cường 1, TH Phổ An và THCS Phổ Thạnh, xây dựng tường rào cổng ngõ các trường MN thị trấn,...với tổng kinh phí 1,040 tỷ đồng. Mua sắm 15 máy pho to cho các trường MN, 99 máy vi tính cho các trường TH, 96 bộ bàn ghế vi tính và 20 bộ bàn ghế hội trường THCS Phổ Hòa với tổng kinh phí: 1,9 tỷ đồng.
 Tại các đơn vị trường học đã đóng mới  512  bàn ghế học sinh và nhiều trang thiết bị khác phục vụ cho công tác dạy và học với tổng số tiền là 1,646 tỷ đồng.
2. Khai thác, sử dụng thiết bị dạy học đã được cung ứng.
          Chỉ đạo các trường phân công 01 giáo viên kiêm nhiệm công tác thiết bị dạy học. Sử dụng phần mềm quản lý thiết bị để theo dõi việc mượn sử dụng và trả thiết bị dạy học.
          Giáo viên đã có ý thức sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học sắn có, sưu tầm thêm một số đồ dùng dạy học có ở địa phương để giảng dạy.
Phụ trách các phòng chức năng nâng cao tinh thần trách nhiệm, bảo quản, sắp xếp, lưu trữ thiết bị, các loại hồ sơ khoa học dễ tìm, dễ sử dụng và bảo vệ; cập nhật vào sổ theo dõi sử dụng thiết bị; kịp thời báo cáo những thiết bị hư hỏng, đề xuất bổ sung thiết bị giảng dạy.
3. Kết quả thực hiện Nghị định số 49/2010 của CP và Thông tư liên tịch số 29/2010 của BGDĐT-BTC-BLĐTBXH quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015.
         - Tổng số học sinh thuộc đối tượng miễn, giảm học phí trong năm 2014-2015 là: 1.881 học sinh, số tiền đã chi cấp bù học phí là: 335.110.000 đồng.
         - Số học sinh cấp bù học phí trong vùng lũ lụt: 1.097 em.
         - Số học sinh được hỗ trợ gạo trong học kỳ 1 năm học 2014-2015 là 2.768 học sinh với tổng cộng 20.850 kg gạo. Việc cấp phát thực hiện kịp thời, đúng đối tượng và đảm bảo hồ sơ theo đúng quy định.
4. Kết quả thực hiện xã hội hoá giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục; triển khai thực hiện các giải pháp xã hội hóa.
  Chỉ đạo các trường làm tốt công tác tham mưu với chính quyền địa phương, Hội phụ huynh học sinh về những nhiệm vụ phát triển nhà trường và nhận được sự hỗ trợ không chỉ từ hội phụ huynh mà còn của các cá nhân là con em quê hương Đức Phổ làm ăn xa ủng hộ. Tổng số máy vi tính phục vụ học tập của học sinh được các tổ chức cá nhân hỗ trợ là 42 máy cho các trường TH Phổ Vinh, Thuận 1, Thị trấn, Văn 1, Phổ An, Cường 2 với tổng kinh phí khoảng  320 triệu đồng.
Số học sinh được nhận học bổng trong năm học: 1.227 học sinh với tổng số tiền 444.080.000 đồng.
5. Dự kiến trường đạt chuẩn quốc gia năm 2015: 01 trường MN Phổ Vinh
 
VIII. Đánh giá sau một năm thực hiện Chương trình hành động số 51-CTr/TU của Tỉnh ủy, Chương trình hành động số 40-CTr/HU của Huyện ủy, Kế hoạch 697/KH-SGDĐT ngày 17/12/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
 
1. Kết quả đạt được
Thường xuyên tuyên truyền, giải thích các nội dung của Nghị quyết, Chương trình hành động, Kế hoach của các cấp về thực hiện Nghị quyết số 29 để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hiểu được yêu cầu của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Thực hiện rà soát, điều chỉnh chương trình giáo dục mầm non đảm bảo mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1; bổ sung tài liệu học tập, học liệu, đồ chơi cho giáo dục mầm non.
- Các trường đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực cá nhân của người học, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, chú trọng rèn luyện phương pháp tự học. Trong năm học vừa qua, học sinh đạt nhiều giải cao trong Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật.
- Triển khai thực hiện đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Các cơ sở giáo dục và đào tạo đổi mới mục tiêu, nội dung, hình thức kiểm tra, thi và đánh giá chất lượng giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất người học.
- Về chăm lo phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên:
Xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hướng dẫn và tổ chức kiểm tra công tác tự bồi dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực tin học và ngoại ngữ cho giáo viên.
Các trường thực hiện nghiêm túc đánh giá cán bộ quản lí, giáo viên theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục và đào tạo. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong xã hội để phát triển mạng lưới trường, lớp, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung đồ dùng, thiết bị theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.
2. Những tồn tại, hạn chế
- Việc vận dụng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá đôi lúc còn mang tính hình thức; một bộ phận giáo viên đã quen với phương pháp dạy theo hướng truyền thụ nội dung chưa bắt kịp xu thế đổi mới.
- Việc tổ chức phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện chưa thực hiện triệt để, chưa đảm bảo quy định phân cấp quản lý giáo dục và đào tạo. 
- Trong những năm qua các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng, nỗ lực quan tâm đầu tư về tài chính để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho ngành Giáo dục, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Đến thời điểm này, vẫn còn không ít các trường mầm non, tiểu học, THCS không đủ phòng học để tổ chức dạy học 02 buổi/ngày (MN Phổ Khánh, Phổ An, Phổ Quang, THCS Phổ Thạnh, THCS Nguyễn Nghiêm, THCS Phổ Quang, TH Thạnh 2, TH Khánh 2...)
- Một bộ phận CBQL, GV năng lực còn hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu đổi mới GD&ĐT.
- Công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS còn nhiều khó khăn.
3. Nguyên nhân
- Dạy học theo định hướng năng lực, chú trọng sự phát triển của từng cá nhân nhưng chương trình thì áp dụng chung, không phù hợp với đặc điểm, điều kiện của vùng miền.
- Nguồn kinh phí để triển khai Nghị quyết còn hạn chế.
- Chưa có quy định cụ thể về biên chế, chế độ cho GV tiểu học, THCS dạy 2 buổi/ngày.
4. Hướng khắc phục và giải pháp
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XI); Chương trình hành động số 51-CTr/HU của Tỉnh ủy và Chương trình hành động số 40-CTr/HU của Huyện ủy, Kế hoạch 697/KH-SGDĐT ngày 17/12/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".
- Đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, đội ngũ giáo viên cho các trường mầm non.
- Tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả các Chương trình, Đề án, Kế hoạch đã được Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện phê duyệt liên quan đến công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
 
VIII. Những khó khăn, kiến nghị
1. Khó khăn
- Chất lượng đội ngũ giáo viên trong từng trường không đồng đều. Cơ sở vật chất được bổ sung và sửa chữa thường xuyên nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Nhiều phòng học đang xuống cấp cũng là yếu tố làm giảm chất lượng dạy - học của giáo viên và học sinh. Công tác xã hội hoá giáo dục phát triển chậm, nhất là trong việc đa dạng hoá các loại hình giáo dục; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục chưa nhiều.
- Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học có đầu tư, song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của đổi mới dạy học; công tác quản lý và chỉ đạo của số ít cán bộ quản lý còn lúng túng, công tác văn phòng, văn thư lưu trữ chưa tốt gây khó khăn cho công tác tổng hợp số liệu và báo cáo.
- Một số chỉ tiêu như tỉ lệ học sinh học bán trú, 2 buổi/ ngày và trên 6 buổi/tuần ở cấp TH còn thấp do thiếu thốn về cơ sở vật chất. Ngân sách cấp dành cho hoàn thiện CSVC, tăng cường cho các hoạt động tthường xuyên  còn hạn hẹp.
2. Kiến nghị
2.1. Với UBND tỉnh:
- Đề xuất các câp thẩm quyền giải quyết phụ cấp công vụ cho những người làm công tác chuyên môn tại các Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo thống nhất việc thực hiện Nghị định 115 của Chính phủ về phân cấp quản lý giáo dục tại cấp huyện.
- Tham mưu cho Chính phủ tiếp tục triển khai đúng tiến độ chương trình kiên cố hóa trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên.
- Có cơ chế riêng về việc cấp quyền sử dụng đất cho các trường để tiến hành xây dựng các dự án theo quy định.
2.2. Với Sở GD-ĐT:
- Sở GD-ĐT đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình trang bị máy vi tính cho các trường theo kế hoạch để phục vụ công tác giảng dạy trong năm học 2015-2016.
          - Các Hội thi liên tịch nên có định hướng từ đầu năm học đề các đơn vị đưa vào dự toán nhằm chủ động nguồn kinh phí để tham gia đầy đủ và đạt kết quả tốt.
Phần thứ hai: Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 - 2016
Bám sát Chương trình hành động Chương trình hành động số 51-CTr/TU ngày 23/7/2014 của Tỉnh uỷ, Chương trình hành động số 40-CTr/HU của Huyện ủy, Kế hoạch số 5447/KH-UBND ngày 24/11/2014 của UBND tỉnh; Kế hoạch số  697/KH-SGDĐT ngày 17/12/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Năm học 2015-2016, toàn ngành chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, toàn ngành tập trung vào 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau: 
1. Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo.
- Rà soát, triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án, kế hoạch đã được Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, huyện ban hành; kịp thời tham mưu điều chỉnh, bổ sung; bảo vệ nguồn kinh phí phục vụ các đề án, kế hoạch.                                                                                                                
- Tăng cường công tác quản lý, thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa các ban,  ngành và UBND các xã, thị trấn trong quản lý giáo dục.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGD ngày 7/5/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân; Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ về giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính theo phân cấp.
- Thực hiện cải cách hành chính và các quy định của pháp luật. Kiểm tra các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường; các khoản thu, chi và các hoạt động khác tại các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo, giám sát việc thực hiện các chính sách đối với cán bộ, giáo viên.
- Đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, chấm dứt bệnh thành tích khen thưởng không đúng người, đúng việc,...
2. Đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo.
2.1. Nhiệm vụ chung của các cấp học.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị gắn với đặc thù của ngành; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Quyết định số 20/2013/QĐ-UBND  ngày 07/5/2013 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Ban hành quy định một số biện pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính của tỉnh Quảng Ngãi; Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 13/6/2014 Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ngãi về chủ trương không dùng bia, rượu trong buổi trưa của các ngày ngày làm việc.
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.
- Triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 của huyện và tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khoẻ của học sinh; tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh.                                                                                                        
- Tích cực chuẩn bị đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng, đặc biệt chất lượng giáo dục phổ thông. Tăng cường công tác kiểm định chất lượng giáo dục. 
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/ 01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Xây dựng xã hội học tập đến năm 2020.
- Tăng cường cơ sở vật chất, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị, sử dụng đúng mục đích mọi nguồn kinh phí đầu tư cho giáo dục.
- Kịp thời xây dựng kế hoạch triển khai sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên phù hợp ở các cấp học; giải quyết dứt điểm tình trạng mất cân đối, thừa, thiếu cục bộ, nâng cao chất lượng giáo viên và cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp.
- Kịp thời tham mưu với Huyện  ủy, HĐND và UBND huyện về đầu tư kinh phí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mầm non đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Trong năm học 2015-2016 hoàn thành 2 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia : MN Phổ Vinh và Phổ Thạnh, nâng trường đạt chuẩn quốc gia mầm non lên 10/15 trường, đạt  tỷ lệ 66,7%. Tiếp tục đầu tư để hoàn thiện tiêu chí để có trường MN và TH đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong những năm tiếp theo.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công tác quản lý ngành, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và các các quy định của tiêu chuẩn ISO 9001:2008; đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý đối với những tập thể, cá nhân vi phạm Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm; tăng cường chống lãng phí.
2.2. Giáo dục mầm non
- Tiếp tục chỉ đạo các trường mầm non hoàn thiện các tiêu chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi để chuẩn bị điều kiện tốt nhất đón đoàn kiểm tra của Bộ về kiểm tra phổ cập mầm non trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
- Chỉ đạo đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non ngày càng đi vào chiều sâu.
- Tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp. Tập trung ưu tiên về nguồn lực và cơ sở vật chất cho mẫu giáo 5 tuổi. Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng.
-Từng bước trang bị máy vi tính cho các trường MN ứng dụng phần mềm kids mart để  phát triển trí tuệ trẻ MN.
2.3. Giáo dục phổ thông
- Tiếp tục tham mưu cho huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện việc khắc phục, giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học ở Trung học cơ sở ở hai thời điểm sau tết và sau hè.
- Tăng tính chủ động của giáo viên, của nhà trường trong việc thực hiện nội dung, chương trình đảm bảo nội dung dạy học đạt yêu cầu cơ bản, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
- Tăng cường các giải pháp để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin; dạy học phân hoá trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.
- Chỉ đạo và tổ chức các kỳ kiểm tra an toàn, nghiêm túc, đảm bảo cho kết quả thực sự khách quan, phản ánh đúng chất lượng dạy và học, tác động tích cực đến việc dạy và học, thực hiện các mục tiêu giáo dục; tạo điều kiện về tỉ lệ giáo viên/lớp để các trường dạy học 2 buổi/ngày, nhất là ở tiểu học và trung học cơ sở.
- Chỉ đạo, kiểm tra để khắc phục tình trạng học sinh ngồi sai lớp.
2.4. Giáo dục thường xuyên
- Tiếp tục triển khai các hoạt động để thực hiện các mục tiêu xây dựng xã hội học tập ở địa phương; xây dựng mô hình hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng theo hướng một cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ.
3. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
- Tham mưu UBND huyện ban hành quyết định ủy quyền cho Trưởng phòng GD-ĐT điều động thuyên chuyển giáo viên, nhân viên; tham mưu xin chủ trương thực hiện quy hoạch dự nguồn cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn giai đoạn 2016-2020.
- Triển khai quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.
- Xây dựng kế hoạch thực hiện tốt Chiến lược phát triển thanh niên trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn huyện Đức Phổ.
4. Đổi mới chính sách, cơ chế tài chính
- Phân khai kinh phí chi thường xuyên cho các trường tối thiểu ở mức 20% tổng ngân sách; chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách, bảo đảm đủ kinh phí hoạt động chuyên môn cho các trường.
- Đẩy mạnh xã hội hóa trong giáo dục nhằm huy động được nhiều nguồn lực cho giáo dục, nhất là trang bị các trang thiết bị dạy học và cấp phát học bổng cho học sinh.
Phòng Giáo dục và Đào tạo báo cáo để các cấp theo dõi, chỉ đạo; các đơn vị giáo dục trong toàn huyện triển khai, thực hiện.
 

Tác giả bài viết: Phòng GD&ĐT huyện Đức Phổ

Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Họp trực tuyến
Giải trí
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
GDTĐ
SGD&ĐT
UBNDDUCPHO

Liên kết website

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website nên bổ sung những phần nào?

Diễn đàn cho phụ huynh, học sinh

Học bạ trực tuyến

Xem điểm trực tuyến

Giới thiệu sách

Khác

Danh ngôn hay

Muốn đi tới mục tiêu lớn phải bắt đầu từ mục tiêu nhỏ.

Hỗ trợ khách hàng