04:00 +07 Thứ sáu, 21/09/2018
RSS
  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03
PHẦN MỀM PHỔ CẬP GIÁO DỤC - CHỐNG MÙ CHỮ
Phần mềm thống kê
Phần mềm quản lý thống kê giáo dục Tiểu học
Thi tiếng Anh online
Quảng cáo
Bộ GD&ĐT
Thi toán online

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 765

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 34064

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2321806

Trang nhất » Tin tức » Giáo dục tiểu học

global html

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 đối với giáo dục tiểu học

Thứ hai - 26/09/2016 15:47
Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 đối với giáo dục tiểu học

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 đối với giáo dục tiểu học

Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ
năm học 2016-2017 đối với giáo dục tiểu học

                
Căn cứ Quyết định số 1177/QĐ-UBND ngày 30/6/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi;
 Căn cứ Công văn số 1427/SGDĐT-GDTH ngày 07/9/2016 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2016-2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi, Phòng Giáo dục và Đào tạo Đức Phổ hướng dẫn các trường tiểu học trong huyện thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 đối với cấp Tiểu học như sau:
 
A - NHIỆM VỤ CHUNG
Tiếp tục triển khai chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tường Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác trong các cơ sở giáo dục tiểu học, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện thực tế địa phương.
Tiếp tục chỉ đạo việc quản lí, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống; chỉ đạo triển khai hiệu quả mô hình trường tiểu học mới, khuyến khích mở rộng áp dụng tại các trường có điều kiện; đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và thực hiện tốt đổi mới đánh giá học sinh tiểu học; tiếp tục dạy học Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục ở tất cả các trường trong huyện; bảo đảm các điều kiện và triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Khuyến khích sự sáng tạo và đề cao trách nhiệm của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lí theo hướng tăng cường phân cấp quản lí, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của đơn vị, cá nhân thực hiện nhiệm vụ và chức năng giám sát của xã hội, kiểm tra của cấp trên. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí.
 
B - NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua
1. Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh, củng cố kết quả các cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", tập trung các nhiệm vụ:
- Từng đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch số 17-KH/TU ngày 23/9/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cuộc vận động ”Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
- Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo. Nghiêm túc thực hiện công văn 1287/SGDĐT-GDTH ngày 9/8/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi về chấn chỉnh nền nếp, tác phong nhà giáo và học sinh trong trường học.
 - Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013; tiếp tục thực hiện Công văn số 825/SGDĐT-GDTH ngày 02/7/2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; Quyết định số 51/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi về Ban hành Quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Tuyệt đối không được ép buộc, gợi ý phụ huynh tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.
- Thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục, không để học sinh “ngồi sai lớp”, không để học sinh bỏ học; không tổ chức thi học sinh giỏi, không giao chỉ tiêu học sinh tham gia các cuộc thi khác.
- Thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính trong các trường tiểu học; các quy định tại công văn số 5584/BGDĐT ngày 23/8/2011 về việc tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục; tại Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục. Tăng cường kiểm tra công tác thu đầu năm học và kiểm tra xử lý các khoản thu không đúng quy định nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học.
- Tiếp tục thực hiện chương trình hành động 40 của Huyện ủy, Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ XX (nhiệm kì 2015-2020), kết luận của Huyện ủy, chỉ đạo của UBND huyện có liên quan đến giáo dục và đào tạo.
2. Tiếp tục thực hiện sáng tạo các nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chú trọng các hoạt động:
- Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá. Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng cùng tham gia chăm sóc giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh. Thực hiện Chỉ thị 1537/CT-BGDĐT ngày 05/5/2014 của Bộ GD&ĐT về tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh; Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; Thông tư số 07/2014/TT-BGDĐT ngày 14/3/2014 quy định về hoạt động chữ thập đỏ trong trường học; Quyết định số 410/QĐ-BGDĐT ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” của ngành giáo dục. 
 
-    Đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp; tổ chức cho học sinh thực hiện lao động vệ sinh trường, lớp học và các công trình trong khuôn viên nhà trường; đủ nhà vệ sinh sạch sẽ cho giáo viên và học sinh, có chỗ phù hợp cho học sinh khuyết tật. Xây dựng mô hình tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới.
-    Tổ chức cho học sinh hát Quốc ca tại Lễ chào Cờ Tổ quốc; thực hiện có nền nếp việc Múa hát sân trường, tập thể dục giữa giờ, các bài tập thể dục tại chỗ trong học tập, sinh hoạt cho học sinh.
- Đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống, tuyên truyền về lịch sử địa phương, giáo dục thông qua di sản vào nhà trường. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, dân ca, ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường. Hướng dẫn học sinh tự quản, chủ động tự tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới (với cả phần lễ và phần hội) gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Trong đó, dành thời gian tổ chức lễ đón học sinh lớp 1, tạo ấn tượng và cảm xúc cho học sinh.
- Tổ chức 1 - 2  "Tuần làm quen" đầu năm học mới đối với lớp 1 nhằm giúp học sinh thích nghi với môi trường học tập mới ở tiểu học và vui thích khi được đi học. Thực hiện tốt các hoạt động nhằm hỗ trợ hiệu quả giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học.
- Tổ chức lễ ra trường trang trọng, tạo dấu ấn sâu sắc cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trước khi ra trường (tuỳ điều kiện cụ thể, có thể tổ chức trao giấy chứng nhận của Hiệu trưởng cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và các sinh hoạt tập thể, giao lưu, văn nghệ,…).
 
II. Chương trình giáo dục
Chủ động thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục một cách nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục:
1. Trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông của Bộ, các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh. Thực hiện điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, thời gian thực tế và điều kiện dạy học của đơn vị trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) thực hiện tích hợp vào các nội dung giáo dục Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật, phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường (truyền thống văn hoá, nghề nghiệp địa phương; năng lực giáo viên và thiết bị dạy học của nhà trường).
2. Tiếp tục tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn tại các tổ, chuyên môn trong trường và giữa các trường tiểu học; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học. Động viên giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn qua mạng thông tin “Trường học kết nối”.
3. Chủ động thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 quy định đánh giá học sinh tiểu học đã được sửa đổi, bổ sung nhằm giúp giáo viên khắc phục khó khăn về kỹ thuật khi thực hiện đánh giá học sinh; đồng thời, giúp giáo viên hiểu rõ mục đích của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét đó là: chủ yếu nhận xét, hướng dẫn bằng lời nói trực tiếp để hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong các giờ học và hoạt động giáo dục, tránh thực hiện máy móc việc ghi chép nhận xét; giúp các cấp quản lý quy định hồ sơ hợp lý, khuyến khích sử dụng hồ sơ điện tử để giảm nhẹ sức lao động cho giáo viên tập trung vào hoạt động chuyên môn.
Trong quá trình thực hiện, được vận dụng linh hoạt vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của giáo viên, sĩ số lớp học; thực hiện theo khả năng cho phép trong việc đánh giá thường xuyên để giúp đỡ học sinh học tập tiến bộ.
4. Tiếp tục triển khai Mô hình trường học mới Việt Nam theo hướng dẫn tại Công văn số 1296/BGDĐT-GDTH ngày 30/3/2016 về Hướng dẫn triển khai Mô hình trường học mới Việt Nam ở tiểu học từ năm học 2016-2017. Trường tiểu học Phổ Ninh tiếp tục duy trì nhưng cần đánh giá, tổng kết điều chỉnh các hoạt động, bổ sung các điều kiện để thực hiện mô hình ngày càng có hiệu quả cao. Bảo quản tài liệu Hướng dẫn học đã được cấp để dùng cho nhiều năm. Đối với những trường còn lại, căn cứ vào điều kiện phòng học, bàn ghế học sinh, việc dạy học 2 buổi/ ngày ... có thể áp dụng từng phần hoặc toàn bộ mô hình. 
5. Tiếp tục triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột”, chú trọng xây dựng hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy, chủ đề áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong tất cả các khối lớp. Khuyến khích giáo viên tổ chức các giờ học cho học sinh thiết kế, thực hành các thí nghiệm với các vật liệu đơn giản, dễ thực hiện, hướng tới việc thành lập các phòng hỗ trợ thí nghiệm tại cụm trường.
6. Tiếp tục triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới. Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho tất cả giáo viên dạy Mỹ thuật. Chuyên môn trường cùng các Tổ trưởng cần chủ động theo dõi, rút kinh nghiệm, hỗ trợ kĩ thuật kịp thời, tạo điều kiện cho giáo viên Mĩ thuật sinh hoạt chuyên môn theo trường, cụm trường, để giáo viên được giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp.
 
7. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả dạy học Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục. Để việc dạy học Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục đạt hiệu quả cao, các đơn vị cần tổ chức sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn theo trường và cụm trường trao đổi kinh nghiệm và dạy minh họa khi chuyển sang mẫu bài mới. Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ các giáo viên trong quá trình thực hiện; có thể dạy học tăng thời lượng (nếu cần và có điều kiện); điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với địa phương; tăng cường sử dụng đồ dùng để dạy học, không tập trung giải nghĩa từ  khi học sinh học ngữ âm; chú ý rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh; căn cứ chuẩn kiến thức kĩ năng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành để thiết kế đề kiểm tra đánh giá định kì theo yêu cầu của môn học.
8. Tiếp tục thực hiện tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục (bảo vệ môi trường; bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em; bình đẳng giới; an toàn giao thông; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS; ...) vào các môn học và hoạt động giáo dục. Việc tích hợp cần đảm bảo tính hợp lí, hiệu quả, không gây áp lực học tập đối với học sinh và giảng dạy đối với giáo viên. Công tác bình đẳng giới cần được quan tâm và chú trọng trong quá trình xây dựng kế họach họat động và quy định tỷ lệ nam nữ trong các họat động học tập, vui chơi giải trí... 
9. Triển khai dạy học ngoại ngữ :
a) Thực hiện dạy chương trình Tiếng Anh theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ.
- Triển khai dạy học Tiếng Anh theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 về việc ban hành Chương trình thí điểm Tiếng Anh tiểu học và các văn bản hướng dẫn riêng, lưu ý :
- Dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, trong đó tập trung phát triển hai kỹ năng nghe và nói. Đa dạng hình thức dạy và học tiếng Anh, tạo môi trường thuận lợi cho học sinh học tiếng Anh đồng thời có nhiều cơ hội được thể hiện tiếng Anh. Tăng cường đánh giá thường xuyên, học sinh tự đánh giá, bạn đánh giá, giáo viên đánh giá, ... trong quá trình dạy và học tiếng Anh. Đánh giá học sinh lớp 5 học chương trình mới theo Quyết định số 1479/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2016 về Ban hành định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 1 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
            - Thông qua xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường để có thể bố trí đủ cho học sinh lớp 3, 4, 5 học 4 tiết/ tuần; khuyến khích cho học sinh lớp 1, 2 làm quen với tiếng Anh; tăng cường tiếng Anh trên 4 tiết/tuần cho học sinh lớp 3, 4, 5 ở nơi có điều kiện.
b) Thực hiện việc bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh.
- Các giáo viên đạt chuẩn về năng lực tiếng Anh, đã được bồi dưỡng về dạy học tiếng Anh tiểu học phải được bố trí dạy Chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học hệ 10 năm.
- Các giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh hoặc chưa được bồi dưỡng về phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học thì được bố trí đi học để đạt chuẩn trước khi phân công dạy học. Chỉ bố trí dạy học với giáo viên đạt bậc 3 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam. Giáo viên được bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp dạy học, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì bằng nhiều hình thức, chú trọng học qua mạng và tự học; tăng cường sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường.
c) Về tài liệu dạy học: Các trường sử dụng sách giáo khoa, tài liệu dạy học Tiếng Anh theo công văn số 4329/BGDĐT-GDTH ngày 27/6/2013 về việc chấn chỉnh sử dụng sách giáo khoa, tài liệu dạy học Tiếng Anh tiểu học; chịu trách nhiệm hướng dẫn, quản lý, kiểm tra, giám sát việc tổ chức dạy học và chịu trách nhiệm về kết quả học tập của học sinh.
10. Tiếp tục thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học – Công nghệ thông tin dưới hình thức các câu lạc bộ để học sinh được tiếp cận, hình thành các kĩ năng học tập, sử dụng sáng tạo.
11. Đối với các trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày:
Hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu sau:
- Học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành nội dung học tập tại lớp, không giao bài tập về nhà cho học sinh. Dạy học các môn học bắt buộc, các môn học tự chọn; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá,…
- Động viên phụ huynh, cộng đồng, đầu tư, đóng góp nhân lực, trí lực, tài lực để thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh trong hoạt động tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
- Trường tiểu học Thị trấn Đức Phổ và số 1 Phổ Thạnh tổ chức bán trú cho học sinh một cách linh hoạt, đa dạng, có thể tổ chức các hoạt động như xem phim, xem tivi, đọc sách, tham gia các trò chơi dân gian,… cùng với nghỉ trưa trong thời gian giữa hai buổi học.
 
III. Sách, thiết bị dạy học
1. Sách                                                                             
 - Sách quy định tối thiểu đối với mỗi học sinh :
 
Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Lớp 4 Lớp 5
1. Tiếng Việt CGD
2.Vở em luyện viết đúng, viết đẹp
3. Toán
4.TN và Xã hội
1. Tiếng Việt T1
2. Tiếng Việt T2
3.Vở em luyện viết đúng, viết đẹp
4. Toán
5.TN và Xã hội
1. Tiếng Việt T1
2. Tiếng Việt T2
3. Vở em luyện viết đúng, viết đẹp
4. Toán
5.TN và Xã hội
1. Tiếng Việt T1
2. Tiếng Việt T2
3. Toán
4. Đạo đức
5. Khoa học
6. LS và Địa lí
7. Âm nhạc
8.  Mỹ thuật
9. Kĩ thuật
10.Vở em luyện viết đúng, viết đẹp
1. Tiếng Việt T1
2. Tiếng Việt T2
3. Toán
4. Đạo đức
5. Khoa học
6. LS và Địa lí
7. Âm nhạc
8.  Mỹ thuật
9. Kĩ thuật
10.Vở em luyện viết đúng, viết đẹp
 
- Các trường tiểu học xây dựng tủ sách dùng chung; bảo đảm ngay từ khi bước vào năm học mới tất cả học sinh đều có sách giáo khoa để học tập.
- Giáo viên cần hướng dẫn sử dụng sách, vở hàng ngày để học sinh không phải mang theo nhiều sách, vở khi tới trường; sử dụng có hiệu quả sách và tài liệu của thư viện nhà trường. Nơi có điều kiện thì tổ chức cho học sinh để sách vở, đồ dùng học tập tại lớp.
 - Các trường  huy động các nguồn kinh phí để thực hiện việc cấp sách giáo khoa, không thu tiền đối với học sinh có hoàn cảnh quá khó khăn, học sinh là con liệt sỹ, con thương binh.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện trường; khuyến khích các đơn vị xây dựng tủ sách lớp học, áp dụng mô hình “thư viện xanh” ,“thư viện thân thiện”, phát triển văn hóa đọc... phù hợp điều kiện thực tế.
2. Thiết bị dạy học
- Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học (TBDH) để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành (Thông tư số 15/2009/TT-BGDĐT ngày 16/7/2009), đồng thời quản lí tốt việc sử dụng và bảo quản đồ dùng dạy học. Thực hiện Công văn số 7842/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 28/10/2013 về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học.
- Từng bước mua mới, thay thế, sửa chữa bàn ghế đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh, phù hợp tầm vóc và yêu cầu đổi mới hình thức, phương pháp dạy học. Khai thác các nguồn lực nhằm tăng cường các TBDH hiện đại, TBDH có yếu tố công nghệ thông tin, phần mềm dạy học.
- Xây dựng và tổ chức các sân chơi vận động ngoài trời, trong đó có các loại đồ chơi, thiết bị vận động phù hợp với học sinh tiểu học. Bảo quản tốt và sử dụng hiệu quả đàn piano kĩ thuật số trong giờ học âm nhạc và các hoạt động giáo dục khác.
- Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác TBDH, tiếp tục đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng dạy học thông qua các hoạt động làm mới, cải tiến, sửa chữa đồ dùng dạy học; thu thập, tuyển chọn các sản phẩm tốt để lưu giữ, phổ biến, nhân rộng trong toàn ngành.
- Tiếp tục triển khai Đề án “Phát triển thiết bị dạy học tự làm giáo dục mầm non và phổ thông giai đoạn 2010-2015” theo Quyết định số 4045/QĐ-BGDĐT ngày 16/9/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từng trường cần phát động phong trào giáo viên tự làm đồ dùng dạy học để phục vụ cho bài giảng nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
 
IV. Dạy học đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn
1. Đối với trẻ em lang thang cơ nhỡ
Thực hiện Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT ngày 19/12/2009 ban hành quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các lớp học linh hoạt (nếu có) cho trẻ lang thang, cơ nhỡ theo kế hoạch dạy học và thời khoá biểu được điều chỉnh phù hợp với đối tượng; chương trình tập trung vào các môn Tiếng Việt, Toán nhằm rèn kĩ năng đọc, viết và tính toán cho học sinh. Căn cứ vào số lượng trẻ có thể tổ chức thành các lớp cùng trình độ hoặc các lớp ghép không quá hai trình độ. Đánh giá và xếp loại học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần căn cứ vào mức độ đạt được so với nội dung và yêu cầu đã được điều chỉnh theo quy định tại Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT.
2. Đối với trẻ em khuyết tật
- Tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ khuyết tật theo Luật Người khuyết tật và các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục khuyết tật.
- Tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, giáo viên trong việc thực hiện Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC Quy định về chính sách giáo dục đối với người khuyết tật. Nắm chắc số liệu trẻ em khuyết tật trong độ tuổi tiểu học, huy động tối đa số trẻ khuyết tật học hòa nhập; lập và lưu giữ đủ hồ sơ cho từng trẻ.
 
V. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và xây dựng trường chuẩn quốc gia
1. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
- Triển khai thực hiện Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ;
- Tích cực, chủ động tham mưu với các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xây dựng kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực  với giải pháp tích cực để củng cố, duy trì đạt chuẩn vững chắc và phấn đấu đạt chuẩn ở mức độ cao hơn, nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học; bảo đảm thu nhận hết trẻ trong độ tuổi vào học tiểu học trên địa bàn; tạo mọi điều kiện và cơ hội cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đi học và hoàn thành chương trình tiểu học.
2. Xây dựng trường tiểu học theo chuẩn quốc gia
- Căn cứ Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 ban hành Quy định về Tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia và các văn bản hướng dẫn của Bộ, các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch để hoàn thiện hay giữ vững chuẩn đã đạt.
- Đối với các trường đã đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm, tiến hành tự kiểm tra, rà soát và báo cáo kết quả về Phòng.
- Trường tiểu học số 2 Phổ Thạnh lập kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1. Những trường đã đạt chuẩn quốc gia ở Mức độ 1 có kế hoạch để phấn đấu đạt chuẩn ở Mức độ 2.
 
VI. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục
Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên về nội dung, quan điểm đổi mới công tác quản lí, chỉ đạo cấp học nói chung, công tác chỉ đạo và quản lí việc dạy học nói riêng. Tiếp tục quan tâm đánh giá và bồi dưỡng nâng cao năng lực theo Chuẩn hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học; bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lí chỉ đạo và trong đổi mới phương pháp dạy học. Triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011) và Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012) trên cơ sở thực hiện công văn 470/PGDĐT-TH ngày 15/7/2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học năm học 2016-2017.
Tích cực đổi mới công tác quản lí: thực hiện hiệu quả chủ trương phân cấp quản lí và giao quyền tự chủ cho cơ sở, xã hội hoá giáo dục, “ba công khai”; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kì và đột xuất; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới công tác quản lý, sử dụng phần mềm EQMS trong công tác báo cáo số liệu thống kê chất lượng giáo dục tiểu học ba kì đảm bảo chính xác, kịp thời (đầu năm: 25/9, giữa năm: 10/01 và cuối năm: 31/5); sử dụng phần mềm phổ cập theo Công văn số 7475/BGDĐT-KHTC ngày 14/10/2013 về việc Hướng dẫn triển khai hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD-XMC; sử dụng phần mềm quản lý trường học  theo Quyết định số 558/QĐ-BGDĐT ngày 13/2/2012 về việc triển khai sử dụng thống nhất hệ thống phần mềm quản lý trường học trong các trường phổ thông.
- Thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra nội bộ, chú trọng kiểm tra đột xuất về việc thực hiện quy chế chuyên môn, nền nếp học tập và chất lượng giáo dục. Tăng cường tự kiểm tra việc dạy thêm học thêm, việc thu – chi trong nhà trường; xử lý nghiêm các sai phạm sau kiểm tra.
 
VI. Một số hoạt động khác
1. Tùy tình hình thực tế của địa phương, các trường tiếp tục tổ chức các hoạt động phát triển năng lực học sinh về các lĩnh vực giáo dục: liên hoan tiếng hát dân ca, giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic môn học và các hoạt động giao lưu trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh tiểu học.
2. Các hoạt động phát triển năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh trong năm học này:
- Hội thi cán bộ quản lý giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
- Hội thi tìm hiểu về môi trường  cấp huyện, cấp tỉnh.
- Thi “Viết chữ đúng, Rèn chữ đẹp” cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh.
            - Thi giải Toán trên internet, tiếng Anh trên internet cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh và cấp Quốc gia.
            - Thi Cờ vua, Cầu lông - Đá cầu, Bóng đá mi cấp huyện.
- Giao lưu “Ngày hội học sinh năng khiếu cấp tiểu học” cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh  nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Các đơn vị không thành lập đội tuyển để tổ chức ôn luyện gây áp lực và căng thẳng cho học sinh.
            - Thi Múa tập thể sân trường và Quốc ca đội ca cấp huyện.
3. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, nhi đồng Hồ Chí Minh với công tác giáo dục của nhà trường.
4. Tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác giáo dục để các cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện và cùng phối hợp chăm lo, giáo dục học sinh.
5. Phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng để tổ chức tuyên truyền về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm tạo sự đồng thuận của cha mẹ học sinh với nhà trường. Tổ chức các lớp hướng dẫn cha mẹ, ông bà giáo dục, chăm sóc trẻ ở nhà, phù hợp với nội dung giáo dục ở nhà trường nhằm thực hiện phương châm kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, nếu có những vấn đề khó khăn cần giải quyết, các đơn vị phản ánh về Phòng Giáo dục và Đào tạo (Chuyên môn Tiểu học) để chỉ đạo và xử lí kịp thời./.
 
Nơi nhận:                                                                          KT.TRƯỞNG PHÒNG
- Như kính gửi (thực hiện);                                               PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
- Sở GD&ĐT Quảng Ngãi (B/C);
- Ông Nguyễn Thịnh - PCT UBND (B/C);
- Lãnh đạo Phòng (chỉ đạo);
- Website Phòng;
- Lưu: VP, CM.
                                                                                                 Nguyễn Ngọc Quý
 
 
 
 
 
 
     UBND HUYỆN ĐỨC PHỔ       CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM                      PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO               Độc lập  -  Tự do  -  Hạnh phúc
                                                                                   Đức Phổ, ngày 09  tháng 9 năm 2016
 
            LỊCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN TIỂU HỌC
NĂM HỌC 2016 – 2017
 
 
            I. Phân tổ sinh hoạt chuyên môn: Các đơn vị sinh hoạt theo 2 tổ chuyên môn như sau:
 
+ Tổ I, gồm các đơn vị: TH Phổ Châu, Thạnh I, Thạnh II, Thạnh III, Khánh I, Khánh II, Cường I, Cường II, Phổ Hòa, Phổ Vinh  do đ/c  Nguyễn Thị Kim Oanh (PHT TH Thạnh 3) làm Tổ trưởng; đ/c Trà Thị Kim Cúc (PHT TH Phổ Hòa) làm Tổ phó.
+ Tổ  II, gồm các đơn vị: TH Thị Trấn Đức Phổ, Phổ Minh, Phổ Nhơn, Phổ Ninh, Phổ Quang,  Văn I, Văn II, Thuận I, Thuận II, Phổ An, Phổ Phong do đ/c Nguyễn Thị Thúy (PHT TH Văn 1)  làm Tổ trưởng; đ/c Phan Thị Cúc (PHT TH Phổ An) làm Tổ phó.
 
 
 
            II.  LỊCH HOẠT ĐỘNG  CỤ THỂ :
 
 
THỜI GIAN NỘI DUNG SINH HOẠT Địa Điểm tổ chức Đối tượng tham dự
 
- Từ:
05/9/2016 đến 07/01/ 2017
 
-20/9
 
 
-  Tổ chức dạy học chương trình học kì I; tổ chức hoạt động ngoại khóa theo chủ điểm; ngoại khóa thể dục thể thao và các hoạt động khác.
 
- Nộp Bảng phân công chuyên môn; Thời khóa biểu;  Hoàn thành báo cáo đầu năm học (EQMS).
 
 
- Sở tại
 
 
 
- Phòng GD&ĐT
 
- Tất cả các trường
 
 
 
- Tất cả các trường
 
 
- 04/10/2016
 
 
- Sinh hoạt CM theo Tổ: Thao giảng 1 tiết Tiếng Việt 1 và chuyên đề “Điều chỉnh một số nội dung Tiếng Việt lớp 2 và 3 cho phù hợp với nội dung chương trình Tiếng Việt 1.
 
 
- TH  Phổ Thạnh1 &  Phổ Văn 2
 
 
 
- HPCM, Khối trưởng 1; 2+3 và 1 GV lớp 1
- 16/11/2016
 
 
 
- Sinh hoạt CM  cấp tỉnh: Tại TH Phổ Ninh ( nội dung tương tự như tháng 10); tại TH thị trấn ĐP: Thao giảng 1 tiết Tiếng Anh và chuyên đề: “Một số kinh nghiệm dạy kĩ năng đọc, viết trong môn Tiếng Anh cho HS tiểu học”
                                                    
- TH P. Ninh và Thị trấn Đức Phổ - HPCM dự tại TH Phổ Ninh; mỗi trường cử 1 GV tiếng Anh dự tại TH Thị trấn Đức Phổ
-  09/12
 
 
- Sinh hoạt CM theo Tổ:  Thao giảng 2 tiết Mỹ thuật (nội dung cụ thể do 2 trường đăng cai tự chọn và xây dựng).
 
 
 
- TH Phổ Vinh & Phổ Văn 1
 
- HPCM,  01 Khối trưởng và 01 GV.
 
 
 
 
- 05&06/01
/2017
 
 
 
 
- 10/01/2017
 
 
- Kiểm tra định kỳ cuối HK I Môn Toán và Tiếng Việt ( Các môn khác, trường tự  tổ chức kiểm tra trước).
 
-  Báo cáo Kết quả KTĐK cuối HKI; Chất lượng HKI; Báo cáo Sơ kết HK 1.
 
 
-Sở tại .
 
- Phòng GD&ĐT
 
 
- Tất cả các trường
 
 
- Tất cả các trường
 
 
THỜI GIAN NỘI DUNG SINH HOẠT Địa Điểm tổ chức Đối tượng tham dự
- 09/01/2017à  25/5/2017
 
- 17/01
- Tổ chức dạy học chương trình học kì II và các hoạt động giáo dục khác theo kế hoạch.
 
 
 
- Sinh hoạt CM theo Tổ: Thao giảng 1 tiết TNXH lớp 2 và 01 tiết Khoa học 4 có sử dụng PP bàn tay nặn bột  (nội dung cụ thể do 2 trường đăng cai tự chọn và xây dựng).
 
- Sở tại .
 
- TH  Thạnh 2 và Phổ An
- Tất cả các trường
 
 
- HPCM, 01 Khối trưởng và 01 GV
 
 
-  21/02
 
 
 
 
- Sinh hoạt CM theo Tổ: Thao giảng 1 tiết và sinh hoạt chuyên đề  (nội dung cụ thể do 2 trường đăng cai tự chọn và xây dựng).
 
 
-TH Phổ Hòa & Phổ Phong
 
 
- HPCM  và  Khối trưởng và 01 GV
 
 
- 15/3
 
 
 
 
 
- Sinh hoạt CM theo Tổ: Thao giảng 2 tiết Tiếng Việt  1 ( nội dung cụ thể do 2 trường đăng cai tự chọn và xây dựng).
 
-TH Phổ Cường 1 & Phổ Thuận 1
 
 
 
 
 
- HPCM, 01 Khối trưởng  và 01 GV
 
 
 
- 06/4
 
 
- Sinh hoạt CM theo Tổ: Sinh hoạt chuyên đề; thao giảng 1 tiết và Tổng kết sinh hoạt chuyên môn (nội dung cụ thể do 2 trường đăng cai tự chọn và xây dựng).
 
 
 
- TH  Phổ Thạnh 3 & Phổ Quang
 
 
 
- HPCM, 01 Khối trưởng và 01 GV
 
 
- 22; 23/5
 
 
- 30/5
 
- Kiểm tra Định kỳ cuối năm học môn Toán và Tiếng Việt ( Các môn khác trường tổ chức kiểm tra trước).
 
-  Báo cáo Tổng kết năm học và các biểu mẫu thống kê chuyên môn theo quy định.
 
 
 
- Sở tại
 
 
- PGD&ĐT
 
- Tất cả các trường
 
 
-  Tất cả các trường  
 
+ Những nội dung sinh hoạt chuyên môn trên phải triển khai lại ở trường cho tất cả cán bộ, giáo viên ngay trong tuần sau đó. Sau mỗi đợt sinh hoạt chuyên môn, các Tổ gửi biên bản về Phòng qua bộ phận Chuyên môn tiểu học.
+ Kế hoạch tổ chức các hội thi sẽ có công văn hướng dẫn riêng.
+ Nếu có sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh tại huyện thì sẽ điều chỉnh lịch cho phù hợp.

Tác giả bài viết: Võ Xuân Hoàng - CMTH

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Họp trực tuyến
Giải trí
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
GDTĐ
SGD&ĐT
UBNDDUCPHO

Liên kết website

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website nên bổ sung những phần nào?

Diễn đàn cho phụ huynh, học sinh

Học bạ trực tuyến

Xem điểm trực tuyến

Giới thiệu sách

Khác

Danh ngôn hay

Nếu muốn đi đến thành công, bạn đừng sợ thất bại và đừng tuyệt vọng khi gặp phải điều đó. Quan trọng là sau mỗi lần thất bại, bạn biết cách đứng lên và rẽ qua một con đường khác để đi đến thành công.

Hỗ trợ khách hàng